[Review] Về Cầu Giấy, no “căng diều” với món ăn “siêu to khổng lồ” lại siêu rẻ

Ở Cầu Giấy “hãm” nhất là cảnh sáng đi làm, chiều tan ca tắc nghẽn giao thông. Mình bị “ăn” mấy vố bỏng bô vì cảnh xe cộ san sát nhau. Trong cái “hãm” có cái “hên”, Cầu Giấy là thiên đường của các cửa hiệu thời trang và hàng quán ăn uống. Lĩnh vực thời trang thì mình không quan tâm nhiều hay chạy đua theo mốt lắm. Mình chỉ thích một vài thiết kế thể thao đơn giản, dễ phối đồ. Cái cốt yếu mình muốn chia sẻ tới các bạn là một vài địa điểm ăn uống chuẩn vị “thương gia” nhưng giá cả lại “bình dân” ở quận thành này. Không dông dài nữa, mình bắt đầu ngay đây về hành trình cảm nhận hương vị của đồ ăn khi “đặt mông” đến một vài địa chỉ mình thường xuyên lui tới.

1. Bún riêu cua Thóc

Đây là tô bún riêu đầy đủ mình order mỗi dịp ghé quán.

Lần đó do phải chuyển công tác về mạn này, mình cũng chủ động chuyển chỗ ở về Cầu Giấy để tiện đi lại hơn. Thế là lần đầu tiên đi ăn bún riêu vì “chưa quen đường đi” và “không chọn được món gì để ăn”. Lần thứ hai, mình lại tới quán bún vì gần chỗ ở. Đến lần thứ ba quay lại quán thì chắc chắn mình đã “nghiện” nó rồi.

Đi ăn ở Hà Nội, gặp được người sống tốt bụng, khiêm tốn, lịch sự như anh chị chủ quán bún gần nhà là hạng hiếm. Thái độ cư xử với khách rất ân cần, khéo léo. Một phần lý do để mình chọn quán ăn. Thay vì trào lưu ăn các quán “bún chửi”, “cháo tế” thì mình cần được đối đãi tử tế. Không thể nào ăn ngon nếu chủ quán cau mặt, chửi như hát thế được.

Tô bún riêu cua đậm vị, nhiều “topping”

Một suất đầy đủ rất nhiều topping, gồm có: bún, riêu, thịt bò, ốc, giò, sườn sụn, trứng vịt lộn, đậu phụ. Nước dùng nêm rất đậm đà, tuy nhiên vì người bán có bí quyết riêng nên mình cũng lịch sự không hỏi chi tiết. Bạn có thể gọi kèm thêm quẩy và rau sống. Quẩy mềm, ăn rất ngậy, sẽ rất hợp miệng tình yêu nào thích quẩy mềm.

Giá thành hợp túi tiền

Ghé quán, order, check in ngay để được fix nhẹ 10%

Tùy theo sở thích của khách sẽ gọi riêu mix với bò, ốc, hoặc riêu với một set trứng vịt lộn, hoặc thập cẩm. Giá một tô bún giao động từ 25-45k, tùy theo số lượng “topping” trong tô bún của bạn. Tô bún đậm đà, đầy đặn, bất chấp giá cả thực phẩm tăng cao; hơn thế anh chị chủ quán còn treo biển “tặng suất ăn miễn phí cho người nghèo”. Đặc biệt khi đặt mông và check in địa điểm, ngay lập tức được fix tận 10%. Các bạn hoàn toàn có thể quy đổi với một đĩa quẩy hoặc thêm topping vào suất ăn của mình. Ở đây, trà đá được phục vụ hoàn toàn miễn phí nhé!

Địa chỉ quán rất dễ tìm

Quán nằm ở ngay giữa ngã ba Nguyễn Khánh Toàn  – Nguyễn Văn Huyên kéo dài. Hoạt động từ 5 giờ sáng đến 9 rưỡi tối. Quán có diện tích hơi hẹp nên bạn có thể chọn một góc ngồi ở ngoài vỉa hè rộng. Để được phục vụ nhanh, mình hay đến từ lúc 5 rưỡi sáng, 1 giờ chiều hoặc 6 giờ tối. Đó là khung giờ đảm bảo đủ đồ lại không phải chờ lâu. Nhiều khi quán đông, mình phải dạt tạm sang quán trà đá cạnh đó chờ có người ăn xong thì phi sang ngồi thế chỗ.

Đoạn đường mới mở rộng thêm nên có thể nhiều bạn khó tìm, mình có thể vẽ đường một cách dễ hình dung hơn: Địa điểm quán ăn nằm cạnh Công đoàn Viên Chức Việt Nam, đối diện với Trường Cao đẳng Điện tử, điện lạnh. Có khoảng cách cực kỳ gần so với một số địa danh quen thuộc như chùa Hà, Bảo tàng dân tộc học Việt Nam, Công viên Nghĩa Đô, Bưu điện Cầu Giấy,..

Trước khi chuyển món mới, mình phải xin lỗi nếu đang review nhầm đến các bạn không thích gia cầm. Ngoài tình yêu đối với hải sản, thủy sản, mình cực kỳ thích gà, ngan, vịt. Dễ ăn, không bị ngán lại không lo tăng cân đối với con gái bọn mình. Món ăn tiếp theo là món phở gà ta trứ danh.

2. Phở gà ta Hoà béo

Mình ghé quán vào đúng đợt trời vừa trở gió lạnh. Hai chị em run rẩy, dựng xe máy ở ngoài rồi xuýt xoa bước vội vào quán ăn. Ấn tượng ban đầu khi vừa đặt mông vào quán, mình thấy cô chủ quán đon đả: “Hai con gái ăn để cô Hòa làm cho luôn nào”. Mình biết quán ăn này vì được một chị bạn là khách quen của quán dẫn đến. Chị bạn hơn mình 5 tuổi, đã ăn quen từ thời còn là sinh viên. Quán của nhà nên không mất tiền thuê cửa hiệu, có nghề sẵn nên cô bán đã nhiều năm. Quán lúc nào cũng đông khách. Nghe cách cô chủ quán và khách hàng nói chuyện với nhau, mình cũng đoán chủ yếu là khách quen, khách ruột từ nhiều năm.

Tô phở chuẩn vị

Quán cô Hòa béo rất đông, có 3 cô lớn tuổi nữa phụ bưng phở và dọn bàn nhiều lúc vẫn không kịp. Đợi chưa đầy 10 phút đã có một tô phở gà ta đặt trước mặt. Hai chị em đói bụng, đã lau sẵn đũa thìa. Bao giờ cũng thế, mình sẽ check in “cúng” facebook trước khi ăn đồ. Mùi phở gà quện với vị rau thơm, hành tây và nấm hương khiến cho những cái bụng cồn cào dù lịch thiệp đến đâu trong phút chốc cũng trở thành những con ma đói xấu tính, ngồi húp xụp xoạt đến tận giọt phở cuối.

Phở gà quán cô Hòa béo

Gà luộc với gừng đập dập và nấm hương thái con chì khiến nước dùng thơm đúng điệu. Những con gà vừa được luộc chín vớt ra đã treo lên móc trong tủ kính như ở hàng vịt quay. Thịt gà hơi thâm, đúng dòng gà ta thả đi bộ ở sân vườn dưới quê. Thịt gà săn chắc, thơm chứ không mềm bở như giống gà nuôi công nghiệp thông thường. Mình đoán cô có họ hàng sống lân cận quanh khu vực ngoại thành, quỹ đất rộng nên thuận tiện chăn nuôi và cung cấp nguồn thực phẩm sạch.

Nhiều hôm có tiết nóng vừa luộc, cô lại hỏi vọng từ cửa vào: “Có tiết nóng vừa luộc ngon lắm, có ai ăn không?”. Hai chị em hay gọi riêng thêm một tô kèm tiết luộc, mề, gan, tràng và trứng gà ăn được trần nóng trong một tô nước dùng thả giá đỗ và rau thơm.

Quầy bán hàng để ngay cửa ra vào quán nên thực khách hoàn toàn có thể bị cuốn hút bởi mùi thơm nước dùng và thịt gà treo còn hơi nóng bay nghi ngút. Đặc biệt, mình rất ưu tiên đến ăn những quán bày quầy chế biến công khai như thế. Mình nhìn thực tế được tính sạch sẽ, an toàn của thực phẩm trước khi thả trôi chúng xuống cuống họng. Tâm lý tin tưởng, yên tâm khiến khách hàng khi ghé quán cảm thấy dễ chịu và dễ nuốt trôi hơn.

Về mùa lạnh, để món ăn tăng thêm dư vị, có thể cho thêm nhiều ớt xay, măng cay hoặc hạt tiêu. Hoặc hôm nào cảm cúm, chạy ù xe tới gọi tô cháo gà bỏ nhiều hành, nhiều hạt tiêu, nhiều bột ớt chắc qua ngày thứ hai là cơn mệt mỏi tan biến.

Đừng báo giá cho người yếu tim

Tại sao mình cần cảnh báo trước khi các bạn tới quán ăn gọi thanh toán? Tâm lý khách hàng đi ăn, chắc các bạn cũng có chung suy nghĩ với mình: Gà ta, thịt thơm, chắc, lại có thêm nấm hương, hành tây rất chuẩn vị thì rẻ cũng phải 35k một tô đầy đủ. Khi mình ra quầy tính tiền, cô bảo: “Của hai con 50 nghìn thôi”. Mình mắt tròn, mắt dẹp liệt kê có nhiều thịt, có quẩy, có tiết mà sao cô tính bọn con rẻ thế? Cô xem lại xem có nhầm gì không?”. Không nhầm! Mình có chia sẻ một lần về giá một tô phở, bạn bè vẫn hỏi lại xem mình có gõ nhầm con số không.

Giá thông thường ở ngưỡng 25k/tô, tùy theo nhu cầu của khách hàng muốn ăn. Nếu muốn thêm một tô đầy đặn đủ thịt, tràng,trứng, gan, mề, tiết thì khoảng 35 – 45k/tô.

Địa điểm “mạo hiểm”

Lần đầu được bạn đưa tới quán này, bọn mình đi từ đầu hẻm phố Dương Quảng Hàm rẽ vào. Mình khá hoang mang khi chị bạn lái xe đi lòng vòng qua một ngõ sâu, băng qua nhiều nhà nghỉ và quán massage. Nhưng vì đi với chị bạn nên mình lại tặc lưỡi: “Ngon thì ngóc ngách đến mấy cũng phải chấp nhận”. Đường vòng ra là điểm rẽ đầu tiên từ khúc Nguyễn Khánh Toàn chếch sang phải, biển ngõ treo ngay đầu đoạn sông Tô lịch sử. Cụ thể, quán nằm ngay đầu ngõ 143 Quan Hoa, Cầu Giấy nếu đi từ hướng sông Tô Lịch rẽ vào. Ai thích khám phá đường đi thì có thể đi qua con đường ngóc ngách như mình vẽ ban đầu.

Tiếp tục series thể hiện niềm đam mê các món ăn chế ăn từ thịt gia cầm, mình sẽ dẫn các bạn đến một trải nghiệm khác về món miến ngan trộn. Miến ngan trộn là một món biến tấu từ miến ngan. Nguyên liệu làm nên bát miến trộn cũng như miến ngan, chỉ khác là không chan nước dùng mà được ăn khô. Món ăn này rất ngon, dễ ăn và lạ miệng, phù hợp với những ai thích ăn khô. Miến rửa sạch, ngâm nước, vớt ra để ráo, cắt ngắn. Khi có khách, chủ quán thoăn thoắt thả một nắm miến vừa tay vào dụng cụ trần miến. Miến chín mềm được đổ gọn gàng trong tô, thêm thịt ngan, lạc, rau thơm, giá trần và nước sốt. Tùy khẩu vị của khách, trên bàn ăn có sẵn bột ớt, bột tiêu, măng cay,.. để mix vị ăn kèm.

3. Miến ngan bà Hằng

Tình cờ một lần đang đi bộ trong công viên Nghĩa Đô buổi chiều, mình có cô bạn ghé qua thăm đột xuất. Tiện với cái bụng đói meo, mình rủ bạn ra quán miến ngan gần cổng công viên. Ban đầu nghĩ ra đây ăn cho gần, lại tiện, đỡ công suy nghĩ hay đi xa lại thấy quán có vẻ đông khách chắc chất lượng cũng ổn ổn.

Vị bún ngan ngon quên sầu

Với những quán ăn đông đúc, mình hay nghĩ có hai lý do dễ đoán: hoặc là ngon, hoặc là giá rẻ. Quán ăn mình chọn lại đạt đủ hai tiêu chí kể trên. Đến quán, mình hay gọi miến ngan trộn. Thịt ngan mềm dai, ngọt thịt. Trộn đều với rau thơm, lạc rang, hành phi, nước cốt quất, sốt trộn đặc trưng của quán.. là được ngay tô miến trộn ăn vừa ngon vừa no rồi. Đặc biệt, sợi miến mảnh, rất tơi, dễ dàng thấm gia vị chứ không đóng tảng, đóng cục như một số quán khác mình từng ăn trước kia.

Tô miến ngan trộn tại địa chỉ 131 A Tô Hiệu

Đối với món trộn, người phục vụ bê sẵn một bát nhỏ nước dùng và một bát măng cay. Thích nhất là món măng. Lần nào ghé quán, mình cũng xin thêm một bát măng thứ hai. Tất nhiên, không ai xin thêm nếu đồ ăn dở ẹc rồi. Măng giòn, thơm, có bị chua tự nhiên của măng và vị cay nồng dìu dịu của ớt, vị ngọt của đường. Càng ăn càng bị nghiền.

Địa điểm dễ tìm, giá cả bình dân

Như đã khoe từ giây phút đầu tiên về cái duyên biết đến địa điểm này, quán nằm cạnh ngõ công viên Nghĩa Đô. Nếu đi từ hướng cổng chính công viên thì đi khoảng 150 m rẽ ngay đầu phố Tô Hiệu. Địa điểm quán chính xác là Bún ngan Bà Hằng – 161A Tô Hiệu. Nếu bạn nào có quá tay lái xe quá đường chạy ra Hoàng Quốc Việt thì vẫn có thể quay đầu là bờ được nhé!

Quán mở bán từ khoảng 10h sáng đến 11h tối, vì là quán vỉa hè nên chỗ ngồi ăn hay để xe rất rộng rãi thoải mái. Theo lời khuyên của mình, nếu không “vã” ăn quá, bạn nên đến lệch múi giờ để đỡ phải đợi đồ lâu. Có lần ghé quán lúc 7 giờ tối, mình ngồi trên yên xe mãi đợi có khách ăn xong đứng dậy thanh toán mới có chỗ ngồi ăn. Nhưng nghĩ đến giá trị của tô miến trộn đúng vị mình thích, việc đợi vài phút cũng không thấy uổng công chút nào.

Trên đây là ba quán ăn trong bán kính gần khu vực mình sống. Không phải không có nhiều lựa chọn hàng quán, mình vẫn lên phố Cổ, hồ Tây, hoặc Hà Đông xa cả mấy chục ki-lô-mét để mò ăn đấy chứ. Nhưng với quan điểm của mình, ở đâu ngon, mình nên note lại, chia sẻ để mọi người có thể dễ dàng chọn được địa điểm ăn ngon miệng, giá cả hợp với túi tiền.